સદી જુની ટ્રેન કંટ્રોલ સિસ્ટમ અપગ્રેડ કરવા તૈયારીઓ
અકસ્માતો ઘટાડવા, કાર્યક્ષમતામાં સુધારો કરવા નવી ટેકનોલોજી આધારિત સપોર્ટ સિસ્ટમ વૈશ્ર્વિક ધોરણો સમકક્ષ કરાશે
ભારતીય રેલ્વે તેની સદી જૂની ટ્રેન નિયંત્રણ પ્રણાલીઓને ફરીથી ગોઠવવા માટે તૈયાર છે, જેનો હેતુ સલામતી અને કાર્યક્ષમતા વધારવાનો છે. રેલ્વે બોર્ડ ટેકનોલોજી-આધારિત નિર્ણય સપોર્ટ સિસ્ટમ વિકસાવશે, જે વૈશ્વિક રેલ્વે સિસ્ટમ્સમાંથી પ્રેરણા લઈને ભારતની અનન્ય ઓપરેશનલ જટિલતાઓને અનુરૂૂપ હશે.
અધિકારીઓએ જણાવ્યું હતું કે ભારતીય રેલ્વે તેની સદી જૂની ટ્રેન નિયંત્રણ પ્રણાલીઓને નોંધપાત્ર રીતે અપગ્રેડ કરશે - જે વિશ્વના ચોથા સૌથી મોટા રેલ્વે નેટવર્કનું ચેતા કેન્દ્ર છે - તેના સંચાલન અને સલામતી સ્તરને વૈશ્વિક ધોરણો સાથે સમકક્ષ લાવવા માટે. તેઓએ જણાવ્યું હતું કે રેલ્વે બોર્ડ અકસ્માતો ઘટાડવા, કાર્યક્ષમતામાં સુધારો કરવા અને વધતા ટ્રાફિક વચ્ચે ટ્રેનોને ઝડપી બનાવવા માટે કામગીરી અને ટ્રાફિક નિયંત્રણ માટે નવી ટેકનોલોજી-આધારિત નિર્ણય સપોર્ટ સિસ્ટમ માટે બ્લુપ્રિન્ટ તૈયાર કરશે.
વધતી જતી ટ્રાફિક ભીડ, વિલંબ અને અકસ્માત જોખમો અંગેના લાલ ઝંડાઓને ધ્યાનમાં રાખીને આ પગલું લેવામાં આવ્યું છે. આનાથી માલ-સઘન કોરિડોર અને હાઇ-સ્પીડ અને મિશ્ર ટ્રાફિક રૂૂટમાં સામેલ ઓપરેશનલ ટેક્નિકલ બાબતો પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરવામાં આવશે.
જ્યારે રેલ્વે બોર્ડ તેના આધુનિકીકરણ અભિયાનમાં જાપાન, રશિયા, જર્મની, સ્વિટ્ઝર્લેન્ડ, ફ્રાન્સ અને સ્પેનની રેલ્વે સિસ્ટમ્સમાંથી શીખનો ઉપયોગ કરશે, ત્યારે તૈયાર સિસ્ટમ્સ આયાત કરી શકાતી નથી કારણ કે ભારતીય રેલ્વેની કામગીરી અનન્ય રીતે જટિલ છે, અધિકારીએ જણાવ્યું. જટિલ મલ્ટી-લાઇન કામગીરી, લાંબા અંતરની માલગાડી ટ્રેનોનો પ્રસાર, અર્ધ-હાઇ-સ્પીડ ટ્રેનસેટ્સ અને અનેક પ્રકારના રોલિંગ સ્ટોક કામગીરીને ખૂબ જ જટિલ બનાવે છે.
નવા સેટ-અપના કેન્દ્રમાં એક સંકલિત કમાન્ડ સેન્ટર હશે, જે ટ્રેન કામગીરીમાં સામેલ તમામ વિભાગો અને શાખાઓને એકસાથે લાવશે, અને ટ્રેનની હિલચાલ, રૂૂટ પ્લાનિંગ અને કટોકટી પ્રતિભાવને વધુ સારી રીતે સંચાલિત કરવા માટે સુધારેલી નિર્ણય લેવાની તકનીકથી સજ્જ હશે.
મોટાભાગે મેન્યુઅલી નિયંત્રિત અને સાયલેટેડ કામગીરીમાંથી આ પરિવર્તન ટ્રેન નિયંત્રકો પરના દબાણને દૂર કરશે જેઓ વધતી ટ્રાફિક ઘનતાનો સામનો કરવા માટે સંઘર્ષ કરી રહ્યા છે.
ટ્રેન અકસ્માતોના શ્રેણીબદ્ધ અહેવાલોએ મહત્વપૂર્ણ ખામીઓ ઉજાગર કર્યા પછી અને ટ્રેન નિયંત્રણ પ્રણાલીઓમાં ખામીઓને દૂર કરવાની જરૂૂરિયાત પર ભાર મૂક્યા પછી સુધારાની તાકીદનો મુદ્દો વધુ મજબૂત બન્યો. આ ખામીઓને દૂર કરવા માટે ટ્રાફિક નિયંત્રણ પ્રણાલીમાં સુધારાને અંતિમ સ્વરૂૂપ આપવા માટે રેલ્વે બોર્ડે એક સમિતિની રચના કરી. ટ્રાફિક નિયંત્રણ એ ભારતીય રેલ્વેનું ચેતાતંત્ર છે, પરંતુ ભારતીય રેલ્વેના નિવૃત્ત મુખ્ય નિયંત્રક ચંદન ચતુર્વેદીના મતે, ભારે કાર્યભાર હોવા છતાં તાલીમ અથવા પ્રોત્સાહનનો અભાવ ધરાવતા કર્મચારીઓ માટે તે ડમ્પગ્રાઉન્ડ બની રહ્યું હતું.