ખાનગી એજન્સીઓ દ્વારા વાહન ફિટનેસ પ્રમાણપત્ર આપવામાં લોલંલોલ
વાહનોની તપાસ વગર જ પ્રમાણપત્ર, ફરિયાદ છતાય પગલા લેવામાં ઠાગાઠૈયાનો તપાસ સમિતિનો રિપોર્ટ
રાજ્ય સરકાર વાહનોના ફિટનેસ ટેસ્ટની કામગીરી સરકારી વિભાગો પાસેથી લઇ ખાનગી એજન્સીઓને આપી રહી છે ત્યારે ખાનગી એજન્સીઓ વાહનોના ફિટનેસ ટેસ્ટમાં લોલંલોલ ચલાવતી હોવાનું અને સરકારી તંત્ર પણ તેની સામે આંખ મીચામણા કરતું હોવાનું બહાર આવ્યું છે.
રાજ્યમાં ખાનગી ઓટોમેટેડ ટેસ્ટિંગ સ્ટેશનો (ATS) ની કામગીરીની તપાસમાં વાહન ફિટનેસ પ્રમાણપત્ર પ્રક્રિયામાં ગંભીર ગેરરીતિઓ બહાર આવી છે. પરિવહન વિભાગના સૂત્રોના જણાવ્યા અનુસાર, ઘણા અઝજ એ મુસાફરો અને માલસામાન વાહનોની શારીરિક તપાસ કર્યા વિના ફિટનેસ પ્રમાણપત્ર જારી કર્યા હતા. આનાથી મોટી સલામતી ચિંતાઓ ઉભી થઈ છે.
સમિતિએ શોધી કાઢ્યું કે આમાંથી કેટલાક સ્ટેશનોએ વાહનોને નિરીક્ષણ માટે બોલાવ્યા વિના પણ પ્રમાણપત્રો આપ્યા હતા. કેટલાક કિસ્સાઓમાં, અઝજ સામે ઔપચારિક ફરિયાદો નોંધાવવાને બદલે, દંડ અને કામચલાઉ સસ્પેન્શન લાદીને મામલો શાંતિથી ઉકેલી લેવામાં આવ્યો હતો. દંડ અને સસ્પેન્શનના નામે આ મામલો દબાવી દેવામાં આવ્યો હતો,અગાઉ, બધા કોમર્શિયલ વાહનો - જેમ કે લક્ઝરી બસો, સ્કૂલ બસો, ટ્રકો, એમ્બ્યુલન્સ અને ટેક્સીઓનું ફિટનેસ માટે સીધા RTO ઓફિસમાં નિરીક્ષણ કરવામાં આવતું હતું. નવા વાહનોનું પ્રથમ આઠ વર્ષ માટે દર બે વર્ષે અને ત્યારબાદ વાર્ષિક ધોરણે ફિટનેસ પરીક્ષણ કરવામાં આવે છે. ખાસ કરીને માલ અને પેસેન્જર વાહનો માટે ફિટનેસ પરીક્ષણ મહત્વપૂર્ણ છે કારણ કે તેમાં ચેસિસ, એન્જિન, લોડ ક્ષમતા અને બ્રેકિંગ સિસ્ટમ તપાસવાનો સમાવેશ થાય છે. આવા અયોગ્ય વાહનોને જાહેર રસ્તાઓ પર મંજૂરી આપવી જોખમી હોઈ શકે છે.જોકે, છેલ્લા બે વર્ષમાં, આ જવાબદારી ખાનગી ATSને સોંપવામાં આવી છે.
સમગ્ર ગુજરાતમાં આવા 50 થી વધુ કેન્દ્રો છે. એવી ફરિયાદો મળી છે કે આ કેન્દ્રો વાહન નિરીક્ષણ વિના પ્રમાણપત્રો આપી રહ્યા હતા. આવા લગભગ બે ડઝન સ્ટેશનોની તપાસમાં સતત ગેરરીતિ જોવા મળી છે. અયોગ્ય વાહનોને ફિટનેસ પ્રમાણપત્રો આપવા એ અકસ્માતોને આમંત્રણ આપવા જેવું છે, વિભાગના એક નિવૃત્ત વરિષ્ઠ અધિકારીએ જણાવ્યું હતું. રિપોર્ટમાં અનિયમિતતાઓ જોવા મળી, છતાં કોઈ કાર્યવાહી કરવામાં આવી નથી.