ગુજરાતીઓ ફૂલ સ્પીડમાં: 1 વર્ષમાં 50 હજાર કરોડની કાર ખરીદી
કોરોના કાળ બાદ ફોર વ્હિલના ક્રેજમાં 40 ટકાનો વધારો, ગ્રામ્ય વિસ્તારોમાં પણ બાઇકનું સ્થાન મોટર કારે લીધુ
હરવા-ફરવાના શોખીન ગુજરાતીઓમાં હવે કારનો ક્રેજ પણ વધી રહ્યો છે અને ફેમીલી ટુર માટે ગુજરાતીઓ દેણુ કરીને પણ ફોર વ્હિલર ખરીદી રહ્યા છે. ગત એક જ વર્ષમાં ગુજરાતીઓએ રૂા.50 હજાર 18 કરોડની કિંમતના ફોર વ્હિલ વાહનોની ખરીદી કરીને ડંકો વગાડી દીધો છે. ગ્રામ્ય વિસ્તારોમાં સ્થાન કારે લીધું છે. કોરોના કાળ બાદ ગુજરાતીેઓ ફુલ સ્પીડમાં ભાગ્યા હોય તેમ કારના વેચાણમાં 40 ટકા જેવો વધારો નોંધાયો છે.
ગુજરાતમાં નાણાકીય વર્ષ 2024-25માં રાજયના જીએસટી કલેકશનના 70 ટકા જેટલી રકમ કારની ખરીદી માટે વાપરવામાં આવી છે. હવે લોકો સનરૂફ, સ્માર્ટ ફિચર્સ અને ટોપ એન્ડ મોડલ ખરીદવાનું પસંદ કરે છે. જેને કારણે એવરેજ ખરીદી કિંમતમાં પણ વધારો નોંધાયો છે. વર્ષ 2019-20માં આખા વર્ષ દરમિયાન ખરીદ કરાયેલી કારની એવરેજ કિંમત 9.3 લાખ રૂપિયા હતી જે હવે વધીને 13 લાખ રૂપિયા પ્રતિ કાર થઇ ગઇ છે. પાંચ વર્ષ પહેલા લોકો હેચબેક પ્રકારની ગાડી ખરીદવાનું વધુ પસંદ કરતા હતા. જયારે હવે લોકોની પહેલી પસંદ એસયુવી બની છે. આ ઉપરાંત લોકો ચાર-પાંચ લાખ રૂપીયા વધુ આપીને ટોપ મોડલ ખરીદી કરવાનું પસંદ કરી રહ્યા છે. 2025માં લકઝરી સેગમેન્ટની ગાડીના વેચાણમાં 2020ની સરખામણીમાં 56 ટકાનો વધારો નોંધાઇને 4804 યુનિટ વેચાયા હતા.
ફેડરેશન ઓફ ઓટોમોબાઈલ ડીલર્સ એસોસિએશન (FADA) ગુજરાતના ચેરપર્સન પ્રણવ શાહે જણાવ્યું હતું કે, લોકો કારને કેવી રીતે જુએ છે તેમાં સ્પષ્ટ પરિવર્તન આવ્યું છે.
આજના ખરીદદારો-ખાસ કરીને યુવા વ્યાવસાયિકો-વધુ જાણકાર, મહત્વાકાંક્ષી અને ખર્ચ કરવા માટે તૈયાર છે. તેઓ દરેક ડ્રાઇવમાં ટેક, સલામતી અને લક્ઝરીની માંગ કરે છે. ખાસ કરીને સનરૂૂફ અને સ્માર્ટ ફીચર્સ સાથેના ટોપ-એન્ડ વેરિઅન્ટ્સ - ઓટોમોબાઇલ શોરૂૂમમાંથી બહાર નીકળી રહ્યા છે.
ઉદ્યોગના નિષ્ણાતોના મતે, કારની વાત આવે ત્યારે આકાંક્ષાઓ ખરેખર પસંદગીને વેગ આપે છે. છઝઘના એક વરિષ્ઠ અધિકારીએ વિનંતી કરતા જણાવ્યું હતું કે, ખરીદદારો ટોચના ટ્રીમ માટે સ્વેચ્છાએ રૂૂ. 4-5 લાખ વધારાનો ખર્ચ કરી રહ્યા છે. તે જ સમયે, ગ્રામીણ ખરીદી મોટા પાયે શરૂૂ થઈ છે, જેમાં લોકો રસ્તા પર હાજરી સાથે મોટા, વધુ સારા વાહનો ઇચ્છે છે. મોટી કાર સામાન્ય રીતે પેરી-અર્બન અને ગ્રામીણ વિસ્તારોમાં મોટા કદના પરિવારોને કારણે વધુ પસંદ કરવામાં આવે છે.
કારની વધતી કિંમત પણ મુખ્ય ફાળો આપનાર પરિબળ છે. મોડલ અપગ્રેડ, ભાવ ફુગાવો અને કનેક્ટિવિટી, ટેક-સક્ષમ કમ્ફર્ટ અને ટેક્સ સ્ટ્રક્ચરમાં ફેરફાર જેવી હાઈ-એન્ડ સુવિધાઓના ઉમેરાને કારણે, કારના એકંદર ભાવમાં પણ વધારો થયો છે. પાંચ વર્ષના સમયગાળા દરમિયાન લક્ઝરી કારના વેચાણમાં પણ વધારો થયો છે. આનાથી આ નાણાકીય વર્ષ દરમિયાન કારના વધુ વેચાણ મૂલ્યમાં પણ ફાળો આવ્યો છે, એક શહેર સ્થિત કાર ડીલરે જણાવ્યું હતું.
પાંચ વર્ષમાં લકઝરી કારના વેચાણમાં 56 ટકાનો વધારો
લક્ઝરી કારનું વેચાણ નાણાકીય વર્ષ 2025માં 56% વધીને 4,804 યુનિટ થયું હતું જે નાણાકીય વર્ષ 2020માં 3,079 યુનિટ હતું, કેન્દ્રીય માર્ગ પરિવહન અને ધોરીમાર્ગ મંત્રાલયના ડેટા અનુસાર. આ વેચાણમાં રૂૂ. 50 લાખથી વધુ કિંમતના વાહનો અને રૂૂ. 1.5 કરોડથી વધુ કિંમતના કેટલાક અલ્ટ્રા-પ્રીમિયમ મોડલનો પણ સમાવેશ થાય છે. કર વસૂલાત આ વલણને પ્રતિબિંબિત કરે છે. ગુજરાતે નાણાકીય વર્ષ 2025 દરમિયાન મોટર વ્હીકલ ટેક્સમાં રૂૂ. 1,357 કરોડની કમાણી કરી હતી, જે રૂૂ. 22,620 કરોડની કારની ખરીદી સૂચવે છે (મુક્તિને બાદ કરતાં) - જે સંપૂર્ણ વોલ્યુમને બદલે વધતા વાહન મૂલ્યોનું પ્રતિબિંબ છે.