For the best experience, open
https://m.gujaratmirror.in
on your mobile browser.
Advertisement

મેન્યુફેકચરિંગમાં ભારત વિશ્ર્વમાં 6ઠ્ઠા ક્રમે પણ 52% કારખાના 5 રાજ્યોમાં

06:02 PM Mar 25, 2025 IST | Bhumika
મેન્યુફેકચરિંગમાં ભારત વિશ્ર્વમાં 6ઠ્ઠા ક્રમે પણ 52  કારખાના 5 રાજ્યોમાં

ભારતનું મેન્યુફેક્ચરિંગ સેક્ટર સંપૂર્ણ રીતે વૃદ્ધિ દર્શાવવાનું ચાલુ રાખે છે, તેમ છતાં તેના વિતરણ અને માથાદીઠ ઉત્પાદનમાં નોંધપાત્ર પડકારો રહે છે. બજાર નિષ્ણાત ડી મુથુક્રિષ્નને સોમવારે સમગ્ર દેશમાં મેન્યુફેક્ચરિંગ પ્રવૃત્તિના અસમાન પ્રસાર પર ભાર મૂક્યો હતો.

Advertisement

શેર કરેલા ડેટા અનુસાર, માત્ર પાંચ રાજ્યો-તમિલનાડુ, મહારાષ્ટ્ર, ગુજરાત, ઉત્તર પ્રદેશ અને કર્ણાટક-ભારતના તમામ કારખાનાઓમાં 52% હિસ્સો ધરાવે છે. તમિલનાડુ 16% હિસ્સા સાથે આગળ છે, જે ઔદ્યોગિક પ્રવૃત્તિની ઉચ્ચ પ્રાદેશિક સાંદ્રતા દર્શાવે છે. આ અસંતુલન સમાન ઔદ્યોગિક વિકાસ અને દેશના અન્ય ભાગોમાં ઉત્પાદન વિસ્તરણની જરૂૂરિયાત અંગે ચિંતા ઉભી કરે છે.

મુથુક્રિષ્નને વૈશ્વિક સ્તરે ભારત ક્યાં ઊભું છે તે દર્શાવવા માટે ઉત્પાદન પર વિશ્વ બેંકના આંકડા પણ શેર કર્યા. વિશ્વ બેંકના 2024 ના સામાન્ય અંદાજમાં 450 બિલિયનની મૂલ્યવર્ધિત ક્ષમતા સાથે ભારતને છઠ્ઠા સૌથી મોટા ઉત્પાદન રાષ્ટ્ર તરીકે સ્થાન આપવામાં આવ્યું છે. જ્યારે આ ભારતને વૈશ્વિક નેતાઓમાં સ્થાન આપે છે, ચીન સાથેનું અંતર, જે 5.04 ટ્રિલિયન સાથે યાદીમાં ટોચ પર છે, તે નોંધપાત્ર રીતે રહે છે. યુનાઇટેડ સ્ટેટ્સ 2.60 ટ્રિલિયન સાથે આગળ છે, જેમાં જાપાન, જર્મની અને દક્ષિણ કોરિયા ટોચના પાંચમાં છે.

Advertisement

તેની સંપૂર્ણ રેન્કિંગ હોવા છતાં, ભારત માથાદીઠ ઉત્પાદન ઉત્પાદનમાં નોંધપાત્ર રીતે પાછળ છે. ભારતનું માથાદીઠ મેન્યુફેક્ચરિંગ આઉટપુટ માત્ર 318 છે, જે ચીનના 3,569 અને ઞજના 7,834નો અપૂર્ણાંક છે. બ્રાઝિલ જેવી ઉભરતી અર્થવ્યવસ્થાઓ પણ 1,161ના માથાદીઠ ઉત્પાદન સાથે વધુ સારું ભાડું ધરાવે છે, જ્યારે જર્મની 10,704 ડોલર પર આગળ છે.

એક દેશ તરીકે, આપણે ઉત્પાદનમાં નિષ્ફળ ગયા છીએ. માત્ર 5 રાજ્યોમાં ભારતમાં તમામ કારખાનાઓમાં 52% છે અને તમિલનાડુ 16% પર ટોચ પર છે. ઉત્પાદનને દૂર-દૂર સુધી ફેલાવવાની જરૂૂર છે. કેન્દ્ર અને તમામ રાજ્યો બંનેને મેન્યુફેક્ચરિંગ પ્રત્યે ઝનૂન રાખવાની જરૂૂર છે, મુથુક્રિષ્નને ટ્વિટ કર્યું.ડેટા સ્પષ્ટ ચિત્ર દોરે છે: જ્યારે ભારતનું ઉત્પાદન ક્ષેત્ર વધી રહ્યું છે, ત્યારે તેણે વધુ ભૌગોલિક રીતે વૈવિધ્યસભર બનવું જોઈએ અને વૈશ્વિક સ્તરે સ્પર્ધા કરવા માટે તેની કાર્યક્ષમતા વધારવી જોઈએ. ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર, કૌશલ્ય વિકાસ અને ઔદ્યોગિક પ્રોત્સાહનો પર નવેસરથી ધ્યાન કેન્દ્રિત કરવાથી વધુ ન્યાયી અને મજબૂત મેન્યુફેક્ચરિંગ લેન્ડસ્કેપનો માર્ગ મોકળો થઈ શકે છે.

Advertisement
Tags :
Advertisement
Advertisement