વાહનોના થર્ડ પાર્ટી પ્રીમિયમમાં 18 ટકાનો વધારો બે-ત્રણ સપ્તાહમાં લાગુ થશે
ભારતના વીમા નિયમનકારી અને વિકાસ સત્તામંડળ (IRDAI) એ મોટર થર્ડ-પાર્ટી (TP) વીમા પ્રીમિયમમાં સરેરાશ 18 ટકાનો વધારો કરવાનો પ્રસ્તાવ મૂક્યો છે, જે સંભવિત રીતે ચાર વર્ષના ફ્રીઝ દરનો અંત લાવશે. ઓછામાં ઓછી એક શ્રેણીના વાહનો માટે, 20 થી 25 ટકા વચ્ચેનો મોટો વધારો કરવાની પણ ભલામણ કરવામાં આવી છે.
આ દરખાસ્ત હાલમાં રોડ ટ્રાન્સપોર્ટ અને હાઇવે મંત્રાલય (MoRTH) દ્વારા સમીક્ષા હેઠળ છે, જે આગામી બે થી ત્રણ અઠવાડિયામાં તેનો નિર્ણય જાહેર કરે તેવી અપેક્ષા છે.
મોટર વ્હીકલ એક્ટ હેઠળ ફરજિયાત, મોટર થર્ડ-પાર્ટી વીમો, વીમાકૃત વાહનોને લગતા માર્ગ અકસ્માતોથી ઉદ્ભવતા તૃતીય-પક્ષ જવાબદારીઓ સામે કવરેજ પૂરું પાડે છે. તે વીમા ઉદ્યોગના આવકનો એક મહત્વપૂર્ણ ઘટક બનાવે છે - નાણાકીય વર્ષ 2025 માં કુલ મોટર વીમા પ્રિમીયમના આશરે 60 ટકા અને સામાન્ય વીમા ક્ષેત્રના એકંદર પ્રીમિયમ સંગ્રહમાં લગભગ 19 ટકા હિસ્સો ધરાવે છે.
તેના મહત્વ હોવા છતાં, આ સેગમેન્ટ નોંધપાત્ર નાણાકીય તાણ હેઠળ છે. અકસ્માત વોલ્યુમ, મુકદ્દમા દાવાઓ અને તબીબી ખર્ચમાં વધારો ચાલુ હોવા છતાં, 2021 થી TP પ્રીમિયમ સ્થિર રહ્યા છે. લાંબા સમય સુધી ભાવ સ્થિર રહેવાથી અંડરરાઇટિંગ માર્જિન ઘટ્યું છે, જેના કારણે વીમા કંપનીઓને વધતા નુકસાનને સહન કરવાની ફરજ પડી છે.
વિશ્ર્લેષકોના મતે, TP પ્રીમિયમમાં 20 ટકાનો વધારો ઉદ્યોગના સંયુક્ત ગુણોત્તરમાં 4 થી 5 ટકાનો સુધારો કરી શકે છે - જે અંડરરાઇટિંગ નફાકારકતાનું મુખ્ય માપદંડ છે, જે સામાન્ય વીમા કંપનીઓને થોડી રાહત આપે છે.
આ પગલું એવા સમયે લેવામાં આવ્યું છે જ્યારે વ્યાપક સામાન્ય વીમા ઉદ્યોગ વધતા દાવાના પ્રવાહ અને સ્થિર કિંમત માળખાનો સામનો કરી રહ્યો છે.
ઉદ્યોગના હિસ્સેદારો માને છે કે વધતી જતી વાહન ઘનતા, ફુગાવાના દબાણ અને વળતર પુરસ્કારોમાં ન્યાયિક વલણો સાથે તાલમેલ રાખવા માટે TP પ્રીમિયમમાં નિયમિત, ડેટા-આધારિત સુધારાઓ આવશ્યક છે.
IRDAIની દરખાસ્ત હવે સરકારના હાથમાં હોવાથી, બજાર નિરીક્ષકો લિસ્ટેડ વીમા કંપનીઓ - ખાસ કરીને ICICI લોમ્બાર્ડ - નિયમનકારી પરિણામ પર કેવી પ્રતિક્રિયા આપી શકે છે તેના પર પણ નજીકથી નજર રાખી રહ્યા છે. MoRTHનો નિર્ણય સ્ટોક સેન્ટિમેન્ટને પ્રભાવિત કરી શકે છે અને મોટર વીમા ક્ષેત્રમાં કિંમત ગોઠવણોને ટ્રિગર કરી શકે છે.