બાલાજી વેફર 35,000 કરોડની બ્રાન્ડ, 7% હિસ્સો યુએસની કંપની ખરીદશે
પ્રાઇવેટ ઇક્વિટી ફર્મ જનરલ એટલાન્ટિક રૂા.2500 કરોડમાં હિસ્સો હસ્તગત કરશે, એસ્ટ્રોન સિનેમાથી શરૂ થયેલી બાલાજી વેફરની ‘એસ્ટ્રોનટ’ જેવી ઉડાન
રાજકોટની લોકપ્રિય નાસ્તા બ્રાન્ડ, બાલાજી વેફર્સ, ટૂંક સમયમાં એક મોટું વિદેશી રોકાણ મેળવવા જઇ રહી છે. અમેરિકન ખાનગી ઇક્વિટી ફર્મ જનરલ એટલાન્ટિક આશરે ₹2,500 કરોડમાં કંપનીમાં 7% હિસ્સો હસ્તગત કરવાના અંતિમ તબક્કામાં છે. આ સોદાથી બાલાજી વેફર્સનું મૂલ્ય આશરે ₹35,000 કરોડ (આશરે 4 બિલિયન) થવાનો અંદાજ છે, જે ભારતના નાસ્તા બજારમાં એક મહત્વપૂર્ણ પગલું છે.
બાલાજી વેફર્સના સ્થાપક અને મેનેજિંગ ડિરેક્ટર ચંદુ વિરાણીએ જણાવ્યું હતું કે જનરલ એટલાન્ટિક સાથે વાટાઘાટો લગભગ પૂર્ણ થઈ ગઈ છે અને અંતિમ કરાર ચાલી રહ્યો છે. વિરાણીએ જણાવ્યું હતું કે સોદો અંતિમ સ્વરૂૂપ પામ્યો છે. ૠઅ ટીમ હાલમાં દસ્તાવેજોની સમીક્ષા કરી રહી છે. તેમણે એમ પણ જણાવ્યું હતું કે કંપનીની નવી પેઢી વ્યૂહાત્મક મૂડી લાવીને દેશભરમાં વ્યવસાયનો વિસ્તાર કરવા માંગે છે, તેથી જ આ હિસ્સો વેચવાનો નિર્ણય લેવામાં આવ્યો હતો.
અગાઉ, બાલાજી વેફર્સ કેદારા કેપિટલ, ટીપીજી, ટેમાસેક અને જનરલ મિલ્સ જેવા રોકાણકારો સાથે વાટાઘાટો કરી રહી હતી. કેદારા અગ્રણી હોવા છતાં, જનરલ એટલાન્ટિકે 7-10% વધુ મૂલ્યાંકન ઓફર કરીને સોદો સુરક્ષિત કર્યો હતો.
બાલાજી વેફર્સની વાર્તા ખરેખર પ્રેરણાદાયક છે. તે 1982માં રાજકોટના મૂવી થિયેટરમાં એસ્ટ્રોન ટોકીઝ શરૂૂ થઈ હતી, જ્યાં ચંદુ વિરાણી અને તેમના ભાઈઓએ સેન્ડવીચ અને નાસ્તા વેચવાનું શરૂૂ કર્યું હતું. આજે, કંપની વાર્ષિક ₹6,500 કરોડનું વેચાણ અને આશરે ₹1,000 કરોડનો ચોખ્ખો નફો કરે છે.
બાલાજી ગુજરાત, મહારાષ્ટ્ર અને રાજસ્થાનમાં મજબૂત હાજરી ધરાવે છે. આ રાજ્યોમાં, કંપની નાસ્તાના બજારનો આશરે 65% હિસ્સો ધરાવે છે. મર્યાદિત ભૌગોલિક હાજરી હોવા છતાં, બાલાજી હલ્દીરામ અને પેપ્સિકો પછી ભારતનો ત્રીજો સૌથી મોટો નાસ્તાનો બ્રાન્ડ છે.
હલ્દિરામ પછી બીજી સૌથી મોટી ડીલ
જનરલ એટલાન્ટિક દ્વારા આ રોકાણ ભારતના પ્રાદેશિક નાસ્તાની બ્રાન્ડ્સમાં વધતા રસને પ્રતિબિંબિત કરે છે. આ બ્રાન્ડ્સે તેમના સ્થાનિક સ્વાદ, ઓછી કિંમતો અને ઝડપથી વિકસતા ઈ-કોમર્સ ચેનલો દ્વારા પેપ્સિકો અને ITC જેવી દિગ્ગજોને સખત સ્પર્ધા આપી છે. તાજેતરમાં, હલ્દીરામ્સે સિંગાપોરના ટેમાસેક, આલ્ફા વેવ ગ્લોબલ અને IHCને 10 બિલિયનથી વધુના મૂલ્યાંકન પર 10% હિસ્સો વેચ્યો હતો, જે ભારતના ખાદ્ય ક્ષેત્રમાં સૌથી મોટો ખાનગી ઇક્વિટી સોદો માનવામાં આવતો હતો.
કંપનીનો એડવર્ટાઇઝિંગ ખર્ચ માત્ર 4% પરિણામે ઉત્પાદન અને ગુણવત્તા પર ખૂબ જ કડક નિયંત્રણ
બાલાજી વેફર્સનું બિઝનેસ મોડેલ ખૂબ જ સચોટ અને ખર્ચ-અસરકારક છે. કંપની તેની આવકના માત્ર 4% જાહેરાત પર ખર્ચ કરે છે, જ્યારે ઉદ્યોગ સરેરાશ 8-12% છે. આ ઓછા જાહેરાત ખર્ચે કંપનીને ઉત્પાદન અને ગુણવત્તામાં વધુ રોકાણ કરવાની મંજૂરી આપી છે, જેનાથી તે ઓછી કિંમતે શ્રેષ્ઠ ગુણવત્તા પહોંચાડી શકે છે. કંપની પાસે હાલમાં ચાર ઉત્પાદન પ્લાન્ટ છે અને ભવિષ્યમાં આ સંખ્યાને બમણી કરવાની યોજના ધરાવે છે જેથી દેશના અન્ય ભાગોમાં તેના ઉત્પાદનોનો વિસ્તાર કરી શકાય.